Tuesday, August 19, 2008

สัญญาณอันตรายระหว่างตั้งครรภ์





คุณแม่ทุกคนย่อมคาดหวังให้การตั้งครรภ์ดำเนินไปโดยด้วยดี ไม่เกิดภาวะแทรกซ้อนใดๆ จนคลอด แต่หลายคนไม่ได้โชคดีเช่นนั้น การเตรียมความรู้เพื่อสังเกตสัญญาณต่างๆ ที่จะบ่งชี้ถึงอันตรายของการตั้งครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ และแม่จะมีคุณหมอคอยช่วยดูแลอย่างดีเพียงไร การสังเกตด้วยตนเองก็ไม่ควรละเลย สัญญาณอันตรายระหว่างตั้งครรภ์




  • อาการ : 1. มีเลือดออกบริเวณช่องคลอดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : แท้ง,รกลอกตัวก่อนกำหนด,เกิดภาวะรกเกาะตัวต่ำกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : เลือดออกจากในช่องคลอด (คล้ายประจำเดือน)


  • อาการ : 2. ปวดท้องหรือกระดูกเชิงกราน ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ :แท้ง, ตั้งครรภ์นอกมดลูก,รกลอกตัวก่อนกำหนดกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : ซีสต์, กระเพาะปัสสาวะโต, เอ็นอักเสบ


  • อาการ : 3. ปวดหลังเรื้อรังปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : แท้ง, การคลอดก่อนกำหนดกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : ไต,กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ,ซีสต์ อาการปวดทั่ว ๆ ไปของการตั้งครรภ์


  • อาการ : 4. มีของเหลวไหลออกมาจากช่องคลอดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : คลอดก่อนกำหนด,ถุงน้ำคร่ำแตก, แท้งกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : น้ำเมือก, กระเพาะปัสสาวะรั่ว


  • อาการ : 5. มือบวม หน้าบวมปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : ภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์กรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : การบวมธรรมดา


  • อาการ : 6. ปวดหัวรุนแรง ตาพร่าปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : ภาวะความดันโลหิตสูงระหว่างตั้งครรภ์, โลหิตเป็นพิษ


  • อาการ : 7. มดลูกหดตัว ก่อนอายุครรภ์ 37 สัปดาห์ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : คลอดก่อนกำหนดกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : การบีบตัวของกระเพาะอาหารผิดปกติ


  • อาการ : 8. ทารกไม่เคลื่อนไหวปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ : ทารกขาดอ๊อกซิเจน, ทารกเสียชีวิตกรณีอื่น ๆ ที่อาจเป็นไปได้ : ทารกเคลื่อนไหวช้า,รกบังทารกอย่างไรก็ดี หากคุณแม่ได้ฝากครรภ์ตั้งแต่เนิ่นๆ คุณหมอก็จะคอยช่วยดูแลและตรวจสอบปัญหาต่างๆ ระหว่างตั้งครรภ์ให้คุณแม่อยู่แล้ว โดยคุณแม่จะได้รับการตรวจวัดความดัน ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ และอื่นๆ จึงวางใจได้ค่ะเมื่อการตั้งครรภ์เดินทางเข้าสู่ในไตรมาสสุดท้าย การพัฒนาของทารกในครรภ์ มันจะทำให้คุณแม่รู้สึกตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา ทั้งการดิ้น และการตอบสนองด้านต่างๆ เพราะทารกมีขนาดใหญ่ขึ้น คือตั้งแต่ 25 เซนติเมตร ถึง 30 เซนติเมตรเลยทีเดียว

ที่มา : Women Snook .com

No comments: