Sunday, August 17, 2008

คุณกำลังตั้งครรภ์ แล้วนะ



เมื่อเริ่มตั้งครรภ์ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ให้เห็นว่า คุณกำลังตั้งครรภ์แล้ว ซึ่งอาจสังเกตเองได้จากอาการดังนี้
ประจำเดือนขาดหายไป สิ่งแรกที่จะต้องคำนึงถึงก็ คือการตั้งครรภ์แต่การตั้งครรภ์ไม่ใช่สาเหตุอย่างเดียวของ การขาดประจำเดือน อาจมาจากสาเหตุอื่น ๆ หรือโรคบางอย่างก็ อาจมีผลต่อการขาดประจำเดือนได้เช่นกัน แต่ถ้าอยากรู้ว่าตั้งครรภ์แน่หรือไม่ คงต้องไปหาหมอ แต่ไม่ใช่ประจำเดือนหายไปเพียง 3-4 วัน ก็รีบไปหาหมอ เพราะหมอเองก็ยังไม่สามารถตรวจให้ทราบได้ ส่วนใหญ่แล้วจะแน่ใจได้ก็ต่อเมื่อประจำเดือนขาดหายไปจากวันที่ควรจะมา 10 วันขึ้นไป

เต้านมคัด โดยทั่วไปนั้นเวลาใกล้มีประจำเดือนผู้หญิงส่วนใหญ่จะมีอาการหน้าอกคัดตึง ผู้ที่ตั้งครรภ์ก็เช่นเดียวกันแต่เต้านมจะคัด ตึงมากกว่า เพราะเตรียมสร้างน้ำนมสำหรับลูกน้อย เต้านมจึงขยายใหญ่ และเป็นอยู่นานไม่หายไป บางคนมีอาการเจ็บบริเวณเต้านมด้วย แต่ไม่ต้องตกใจอาการเจ็บจะหายไปเองหลังจากตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนไปแล้ว หัวนมซึ่งเดิมเป็นสีชมพูจะเป็นสีคล้ำขึ้นและใหญ่ขึ้น
ปัสสาวะบ่อย เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ใหม่ๆ ไตจะทำงานมากกว่าปกติ เพราะปริมาณเลือดในร่างกายเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพราะช่วงตั้งครรภ์มดลูกโตขึ้น ชีพจรเต้นเร็วขึ้น เลือดผ่านไตมากกว่าเดิม ทำให้ไตกลั่นกรองปัสสาวะออกมามากขึ้น และสำหรับผู้ที่เริ่มตั้งครรภ์นั้นมดลูกซึ่งอยู่ติดกับด้านหลังของกระเพาปัสสาวะจะขยายใหญ่ขึ้น จึงไปเบียดและกดกระเพาะปัสสาวะ ทำให้จุปัสสาวะได้น้อยลงต้องถ่ายปัสสาวะบ่อยขึ้น

อาการคลื่นไส้ อาเจียน ก็เป็นอาการที่เราเรียกว่า “แพ้ท้อง” โดยทั่ว ๆ ไป มักเกิดขึ้นตอนเช้าหลังตื่นนอนใหม่ ๆ ถ้าเป็นมาก อาจจะคลื่นไส้อาเจียนตลอดวัน กินข้าวกินปลาไม่ได้เลยก็มี ซึ่งมักจะมีอาการหลังจากขาดประจำเดือน 2 สัปดาห์ขึ้นไป และจะเป็นอยู่จนกระทั่งสิ้นเดือนที่ 3 อาการก็จะหายไป

น้ำหนักตัวของคุณแม่จะเพิ่มมากขึ้น ขนาดของมดลูกจะเพิ่มมากขึ้นและหน้าท้องจะขยายออกเรื่อยๆ หลังจาก 3 เดือนขึ้นไปเต้านม ขยายและหัวนมใหญ่มีสีคล้ำบริเวณผนังหน้าท้อง เต้านม สะโพก อาจเกิดผิวหนังแตกเป็นริ้วยาว และช่องคลอดเปลี่ยนแปลง โดยจะมีการไหลเวียนของกระแสโลหิตมาเลี้ยงบริเวณช่องคลอดมากขึ้น

เมื่อแน่ใจว่าตั้งครรภ์แล้ว ก็อย่าลืมไปพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์เสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นการเตรียมพร้อมที่ดีที่สุด

No comments: