Sunday, August 17, 2008

อาการผิดปกติระหว่างการตั้งครรภ์





80 วันที่แสนจะยาวนานของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มันเป็นช่วงเวลาที่มิได้โรยไว้ด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน เอาล่ะถึงแม้จะมีบ้างที่บอกว่า แสนจะสบายเสียเหลือเกินขณะตั้งครรภ์นั้น แต่ผมก็เชื่อว่ามีน้อยคนเต็มที ขณะที่ส่วนใหญ่มักจะพบกับปัญหาโน่น ปัญหานี่มากบ้างน้อยบ้าง แล้วแต่คน ผมจึงขอถือโอกาสนี้ สาธยายให้ฟังในบางเรื่องเกี่ยวกับอาการที่ผิดปกติขณะตั้งครรภ์ และคุณแม่ควรจะต้องระวังตัวให้ดี

เริ่มกันตั้งแต่ตั้งครรภ์กันเลยเป็นไง

เมื่อตั้งครรภ์ประมาณเดือนเศษ คุณแม่บางคนอาจจะมีเลือดออกมาทางช่องคลอดเพียงเล็กน้อย ให้ตกใจเล่น เพียงแค่วันสองวันก็จะเงียบหายไป อันนี้ไม่ต้องตกใจนะครับ ผมเชื่อว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ปกติ คือเป็นภาวะการณ์ที่เรียกว่า "เลือดล้างหน้า" แต่ถ้าสองวันก็แล้ว สามวันก็แล้ว สิบวันก็แล้ว เลือดก็ไม่ยอมหยุด แม้จะออกเพียงแค่กระปิดประปอยก็ตาม คุณแม่ก็ต้อง ไปพบแพทย์แล้วล่ะครับ จะได้ตรวจหาสาเหตุว่า เลือดนั้นออกมาจากตรงส่วนไหน หรือจากอะไรกันแน่ เป็นการตั้งครรภ์ไข่ฝ่อ คือไม่มีตัวเด็กหรือเปล่า หรือว่าเป็นอย่างอื่น เพราะการที่เลือดออกหลาย ๆ ครั้งในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั้น มันเป็นเรื่องที่ผิดปกติอย่างแน่นอน
แต่ถ้ามามีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ได้หลาย ๆ เดือนแล้วนั้น ี่สำคัญที่สุดที่คุณแม่ ควรจะต้องรู้ให้ได้ คือรกเกาะต่ำหรือไม่ แล้วเรื่องรกเกาะต่ำถ้าเกิดขึ้นถือได้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว เพราะเปรียบเสมือนกับระเบิดเวลา ที่มันพร้อมจะระเบิดได้ทุกเมื่อ ทุกขณะที่เวลาผ่านไปเรื่อย ๆ นั่นก็คือ มันพร้อมที่จะมีเลือดออก จนทำให้คุณแม่หรือทุกคนในครอบครัว เกิดความวุ่นวายขึ้นมาได้โดยไม่ทันตั้งตัว
ฉะนั้นคุณแม่ที่มีประวัติเลือดออกระหว่างการตั้งครรภ์ก็ต้องหาสาเหตุให้ได้ว่าออก เพราะเหตุอันใด โดยเฉพาะเป็นเรื่องของรกเกาะต่ำหรือไม่ ถ้าเกิดเกาะต่ำขึ้นมา ตรงนี้คุณแม่ก็ต้องระวังตัวหนักชึ้นกว่าเดิมจะต้องอย่ากระทบกระเทือนต่อครรภ์โดย ไม่จำเป็นอะไรหลีกเลี่ยงได้ก็ขอให้หลีกเลี่ยง เช่น การเดินช้อปปิ้ง การไปเที่ยว การสะเทือนเวลาเดินทางไปไหนมาไหน และโดยเฉพาะเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ต้องงดเว้นอย่างเด็ดขาดนั้นเป็นเรื่องเลือดออกที่เป็นเรื่องหนึ่งของความผิดปกต ิที่พบได้บ่อย
อีกเรื่องหนึ่งของความผิดปกติที่อยากจะกล่าวถึงคือ เรื่องของความดันโลหิตสูง

โดย ปกติแล้วขณะที่คุณแม่ตั้งครรภ์อ่อนๆ โดยเฉพาะในสามเดือนแรกนั้น ความดันโลหิตมักจะลดลงต่ำกว่าภาวะปกติด้วยซ้ำไปแต่ถ้าคุณแม่ท่านใด เมื่อไปฝากครรภ์แล้วคุณหมอตรวจพบว่าความดันโลหิตสูงผิดปกติ แม้จะสูงไม่มากนักก็ตาม นั่นไม่สิ่งที่ดี แต่เป็นสิ่งทีคุณแม่จะต้องระวัง เพราะการที่มีความดันโลหิตสูง เป็นทุนเดิมอยู่ก่อนในครรภ์อ่อน ๆ นั้น
โอกาสที่คุณแม่จะพบกับครรภ์เป็นพิษ เมื่ออายุครรภ์เกินห้าเดือนไปแล้วสูงมาก ดังนั้นจึงต้องพยายามลดความเสี่ยงต่อการที่จะเกิดครรภ์เป็นพิษขึ้นมาให้ได้ ผมขอแนะนำดังนี้นะครับว่า ประการแรกความดันโลหิตที่สูงนั้น มันมีความจำเป็น จะต้องใช้ยาลดหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้สูติแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาเอง แต่สิ่งที่คุณแม่ จะช่วยเหลือตัวเองได้ ก็คือต้องพยายามอย่าให้น้ำหนักตัวขึ้นมาก หรืออ้วนอย่างเด็ดขาด เพราะความอ้วนจะยิ่งทำให้ครรภ์เป็นพิษมันได้ใจมากยิ่งขึ้น ทีนี้ถ้าคุณแม่มีทั้งความดัน โลหิตสูงบวกกับความอ้วน ผมเชื่อว่าคุณแม่จะหนีครรภ์เป็นพิษไม่พ้นนะสิครับ

ฉะนั้นถ้าหากพบว่าความดันโลหิตสูงอยู่แล้วก็อย่าให้อ้วนอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าเกิดอ้วนอยู่ ่แล้ว ก็ถือว่าเป็นดวงก็แล้วกัน แล้วจะทำอย่างไรถึงจะไม่ให้อ้วนไม่มีอะไรยากครับ เพราะเป็นที่ทราบดีว่า ขณะตั้งครรภ์นั้นร่างกายของคุณแม่ จะเก็บสะสมอาหารประเภทไขมันได้เป็นอย่างดี จึงควรหลีกเลี่ยง
แม้แต่อาหารประเภทแป้งก็จำต้องหลีกเลี่ยงด้วย เพราะว่าส่วนเกินของมันก็จะเปลี่ยน ไปเป็นไขมันแล้วเก็บสะสมไว้ในร่างกาย ทำให้คุณแม่อ้วนเอา ๆ ได้เหมือนกัน ขอให้ไปเน้นพวกผักผลไม้แล้วก็พวกเนื้อไม่ติดมัน พวกปลามาก ๆ เข้าไว้

ครับนอกจากจะระวังเรื่องของอาหารแล้ว คุณแม่ควรจะได้ออกกำลังกายบ้าง ออกกำลังแค่เพียงเบา ๆ ด้วยการเดินเร็ว วันละซัก 20 นาทีก็พอแล้ว การที่คุณแม่ได้ออกกำลังกายพอให้เหงื่อแตกบ้าง ผมเชื่อว่าน่าจะช่วย ให้ความดันโลหิตที่สูงผิดปกติอยู่นั้น ลดต่ำลงมาได้บ้าง
นอกจากความผิดปกติที่ผมกล่าถึงมาข้างต้นก็ยังมีอีกหลาย ๆ อย่างที่อาจจะเกิดขึ้นมากับคุณแม่ บ้างก็รู้ตัว มีอาการบ้างก็ไม่รู้ตัว เพราะ ไม่มีอาการ นอกเสียจากว่าแพทย์จะเป็นผู้ตรวจพบ จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มีอะไรผิดปกติขึ้นมา หรือว่ามีอะไรที่คุณแม่สงสัย ก็จะได้รู้เรื่องกันไปตอนที่ไปพบคุณหมอให้ตรจครรภ์นี่แหละครับ
ที่มา : นิตยสาร บันทึกคุณแม่

1 comment:

Arnoud said...

sorry to see there is no Photo courtesy posted while the photo is used...