Sunday, August 17, 2008

หญิงมีครรภ์ควรอยู่ห่างเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ปล่อยคลื่นแม่เหล็ก





เป็นข้อแนะนำสำหรับหญิงมีครรภ์อีกแล้วค่ะ คราวนี้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับของใกล้ตัว ที่สามารถสัมผัสได้บ่อยเหลือเกินในชีวิตประจำวัน โดยที่ไม่รู้ตัวว่าอาจทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน


นักวิจัยจากสหรัฐฯ ระบุว่าการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เตาไมโครเวฟ และเครื่องเป่าผม ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่แผ่สนามแม่เหล็กไฟฟ้าออกมามีโอกาสทำให้แท้งลูก หรือให้กำเนิดทารกก่อนกำหนดได้ ทั้งนี้จากการวิจัยชิ้นใหม่พบว่า สนามแม่เหล็กไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาอย่างสม่ำเสมอจากเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน สามารถเพิ่มความเสี่ยงเป็นสองเท่าที่จะทำให้สตรีมีครรภ์แท้งลูก


ทั้งนี้นักวิจัยได้สังเกตการณ์จากหญิงตั้งครรภ์เกือบ 1,000 คนแล้วพบว่ามีประมาณ 159 คน แท้งลูกและในจำนวนนี้ 132 คน ให้กำเนิดบุตรก่อนกำหนด เนื่องจากการได้รับคลื่นสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ที่ได้รับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเหล่านี้ มีความเสี่ยงสูงเป็นสองเท่าที่จะแท้งลูก และถ้าสตรีที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่ 1 – 10 สัปดาห์ก็จะมีความเสี่ยงเพิ่มเป็น 6 เท่าทีเดียว


นักวิจัยเขาเลยพากันออกมาแนะนำว่าหญิงกลุ่มนี้ควรอยู่ห่างจากเตาไมโครเวฟ เครื่องเป่าผมและยานพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนจะดีที่สุดพูดง่าย ๆ คือ ช่วยตัวเองไปพลาง ๆ ก่อน อย่าพึ่งเครื่องอำนวยสะดวกใด ๆ เลยนั่นเอง
ที่มา : นิตรสารขวัญเรือน

No comments: